Tezos เปิดใช้งานการอัปเกรด ‘Mumbai’ ทำให้สามารถทำธุรกรรมได้มากกว่าหนึ่งล้านรายการต่อวินาที

Logo

  • หลังจากการอัปเกรด Mumbai ล่าสุดของ Tezos ทุกคนสามารถใช้ Smart Rollups ซึ่งเป็นโซลูชันการปรับขนาดแบบใหม่ได้
  • Smart Rollups ช่วยให้ Tezos blockchain สามารถปรับขนาดได้มากกว่าหนึ่งล้านธุรกรรมต่อวินาทีโดยไม่กระทบกับการกระจายอำนาจ
  • นอกจากนี้ นักพัฒนายังสามารถสร้างบน Tezos ด้วยภาษาโปรแกรมสำหรับวัตถุประสงค์ทั่วไป เช่น Rust, C และ C++

เบิร์น สวิตเซอร์แลนด์–(BUSINESS WIRE)–30 มีนาคม 2023 

Tezos ผู้บุกเบิกบล็อกเชนสำหรับฉันทามติ Proof-of-Stake และการกำกับดูแลบนเชน ได้เปิดใช้งาน Mumbai ซึ่งเป็นการอัปเกรดโปรโตคอลหลักที่สิบสาม การอัปเกรด Mumbai นำเสนอ Smart Rollups ซึ่งเป็นโซลูชันการปรับขนาด Layer 2 ใหม่ที่สร้างขึ้นโดยตรงในโปรโตคอล ซึ่งทำให้ Tezos อยู่ในระดับแนวหน้าของเทคโนโลยี Optimistic Rollup

Smart Rollups ช่วยให้แอปพลิเคชันแบบกระจายอำนาจ (dApps) ได้รับประโยชน์จากทรัพยากรฮาร์ดแวร์เฉพาะของตนเองเพื่อประมวลผลธุรกรรมจำนวนมาก ในขณะที่ความสมบูรณ์และความปลอดภัยของ Smart Rollup รับประกันโดยเชนหลักของ Tezos หรือ Layer 1

ด้วยแนวทางนี้ ระบบนิเวศของ Tezos จะสามารถก้าวข้ามขั้นตอนของธุรกรรมหนึ่งล้านรายการต่อวินาทีในปี 2023 โดยไม่ต้องเสียสละการกระจายอำนาจ

ปลอดภัย ยืดหยุ่น เป็นมิตรกับนักพัฒนา

Smart Rollups มาพร้อมกับคุณสมบัติทางเทคนิคที่ล้ำสมัย ซึ่งก็คือ

  • หลักฐานการฉ้อโกงแบบโต้ตอบที่กระจายอำนาจและเปิดอย่างเต็มที่รับประกันความปลอดภัยและความสมบูรณ์ของโรลอัพ โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องมีผู้เข้าร่วมที่ซื่อสัตย์อย่างน้อยหนึ่งคนในการตรวจสอบความถูกต้องของโรลอัพ
  • สภาพแวดล้อมการดำเนินการ WebAssembly (WASM) ช่วยให้สามารถพัฒนาและปรับใช้แอปพลิเคชันแบบกระจายอำนาจที่หลากหลายได้อย่างยืดหยุ่น ขณะนี้นักพัฒนาสามารถใช้ภาษาโปรแกรมสำหรับวัตถุประสงค์ทั่วไป เช่น Rust, C และ C++ ในการสร้างแอปพลิเคชันต่าง ๆ ตั้งแต่โซลูชันทางธุรกิจที่ปรับแต่งเป็นพิเศษไปจนถึงแพลตฟอร์มเปิดสาธารณะ เช่น เชนที่รองรับ EVM บน Tezos
  • คุณสมบัติโรลอัพขั้นสูงช่วยให้การโต้ตอบง่ายขึ้น เช่น การออกอากาศจาก Layer 1 ไปยังโรลอัพทั้งหมด การเรียกใช้สัญญาอัจฉริยะ Layer 1 จาก Layer 2 หรือการโอนสินทรัพย์ข้ามเลเยอร์
  • มีโซลูชันความพร้อมใช้งานสำหรับข้อมูลใหม่ เนื่องจาก Smart Rollups รองรับช่องข้อมูลที่กำหนดเองสำหรับการเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการข้อมูลภายนอก Tezos blockchain

ความล่าช้าในการรับ-ส่งข้อมูลที่น้อยลง บล็อกเชนที่เร็วขึ้น

นอกเหนือจากโรลอัพแล้ว Mumbai ยังแนะนำการปรับปรุงให้กับ Layer 1 ของ Tezos เวลาบล็อกลดลงจาก 30 เป็น 15 วินาที ซึ่งสามารถทำให้เป็นไปได้ด้วยการตรวจสอบที่เรียกว่า Pipelined validation การเปลี่ยนแปลงนี้ช่วยลดความล่าช้าของเครือข่ายและมอบประสบการณ์การใช้งานโดยรวมที่ราบรื่นยิ่งขึ้น

การอัปเกรดโปรโตคอลยังรวมถึงการอัปเดตคุณสมบัติที่มีอยู่ก่อนหน้านี้ เช่น Tickets ซึ่งมีความยืดหยุ่นมากขึ้นโดยอนุญาตให้มีการถ่ายโอนโดยตรงระหว่างผู้ใช้

วิวัฒนาการขับเคลื่อนโดยชุมชน

เช่นเดียวกับการอัปเกรด Tezos ทุกครั้ง Mumbai ได้รับการตรวจสอบและอนุมัติจากชุมชนผ่านกระบวนการกำกับดูแลบนเครือข่ายของ Tezos blockchain

การเปิดใช้งาน Mumbai ถือเป็นจุดสูงสุดของการทำงานร่วมกันเป็นเวลานานหลายเดือนระหว่างทีมนักพัฒนาและชุมชน Tezos ที่กว้างขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญจาก Nomadic Labs, MarigoldTriliTechOxhead AlphaTaridesDaiLambda, และ Functori ได้มีส่วนร่วมในการอัปเดตนี้ ซึ่งเปิดตัวยุคใหม่ของความสามารถในการปรับขนาดและเปิดประตูสำหรับแอปพลิเคชันใหม่ที่น่าตื่นเต้นที่จะปรับใช้บน Tezos blockchain

เกี่ยวกับ TEZOS

Tezos เป็นเงินอัจฉริยะ โดยกำหนดนิยามใหม่ของความหมายของการถือครองและแลกเปลี่ยนมูลค่าในโลกที่เชื่อมต่อทางดิจิทัล Tezos เครือข่ายบล็อกเชน Proof of Stake ที่อัปเกรดได้เองและประหยัดพลังงานพร้อมผลงานที่พิสูจน์แล้วนั้น สามารถนำนวัตกรรมแห่งอนาคตมาใช้ได้อย่างราบรื่นโดยไม่มีการหยุดชะงักของเครือข่ายแล้วในวันนี้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ www.tezos.com

เกี่ยวกับ TEZOS FOUNDATION

Tezos Foundation เป็นมูลนิธิที่ไม่แสวงหาผลกำไรของสวิสที่สนับสนุนการพัฒนาและความสำเร็จในระยะยาวของโปรโตคอล Tezos ซึ่งเป็นบล็อกเชนที่ประหยัดพลังงานพร้อมความสามารถในการพัฒนาโดยการอัปเกรดตัวเอง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ www.tezos.foundation

เนื้อหาใจความในภาษาต้นฉบับของข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้เป็นฉบับที่เชื่อถือได้และเป็นทางการ การแปลต้นฉบับนี้จึงมีจุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกเท่านั้น และควรนำไปเทียบเคียงอ้างอิงกับเนื้อหาในภาษาต้นฉบับ ซึ่งเป็นฉบับเดียวที่มีผลทางกฎหมาย

ติดต่อ

Randall Woods
tezos@sbscomms.com

ที่มา: Tezos